Kinh nghiệm lái xe số sàn và xe số tự động: Sử dụng phanh an toàn và hiệu quả

07/09/2020
Xem 503 lần

Phanh là hệ thống an toàn thiết yếu nhất trên xe hơi. Việc sử dụng phanh đúng cách giúp việc dừng xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu trên cả xe số sàn và xe số tự động.

Đối với các tình huống chủ động

Đối với xe số tự động, người lái xe cần chủ động tình huống để hãm tốc độ cho phù hợp. Còn đối với xe số sàn, ngoài việc sử dụng phanh với lực tăng dần, tài xế phải kết hợp với việc trả số phù hợp với tốc độ của xe. 

Đối với các tình huống cần giảm tốc độ đột ngột 

Hiện nay, việc dừng xe đã trở nên an toàn hơn nhiều. Đặc biệt từ khi công nghệ chống bó cứng phanh ABS ra đời và nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trên các ô tô hiện đại, người lái không còn nỗi lo bị khóa cứng phanh dẫn đến trượt bánh hoặc mất lái. Do vậy, khi gặp tình huống nguy hiểm, người lái chỉ cần đạp phanh nhanh nhất để giảm tốc độ trước khi va chạm.

1-bb80

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, người điều khiển xe số sàn không nên vừa đạp phanh vừa đạp ly hợp, để tránh xe chết máy khi giảm tốc. Do khi đạp ly hợp, phanh động cơ (rà phanh bằng động cơ) sẽ không còn tác dụng và xe sẽ bị trôi kéo theo làm tăng quãng đường phanh. Điều này sẽ đặc biệt nguy hiểm khi phải phanh xe trong tình huống khẩn cấp hoặc trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. 

Thời điểm "vàng" để người lái sử dụng ly hợp là ngay trước khi xe dừng hẳn, như vậy vẫn bảo đảm quãng đường phanh ngắn nhất mà vẫn giữ cho xe không bị tắt máy. Nếu gặp tình huống nguy hiểm, người lái nên đặt ưu tiên hàng đầu là giảm tốc độ nhanh nhất có thể, việc xe tắt máy không còn là điều quan trọng.

Khi dừng đèn đỏ

Đây là tình huống gây nhiều tranh cãi nhất khi sử dụng hộp số và phanh. Đối với xe số sàn, cách cơ bản nhất và về số mo (N), kết hợp đạp phanh. Nếu dừng đèn đỏ quá lâu có thể kéo phanh tay và bỏ chân khỏi phanh. 

hyundai-santa-fe-2019-vinh-nghe-an-10

Trong khi với xe số tự động, người lái có thể để số D, kết hợp với sử phanh, về N kết hợp với giữ phanh hoặc về P và không cần dùng phanh. 

Dưới đây chúng ta sẽ xem xét cụ thể ưu-nhược điểm của từng trường hợp một. 

Số D - Số tiến

Đây là trường hợp được nhiều người sử dụng chọn bởi tình thuận tiện và tự nhiên. Trong trường hợp này, người lái chỉ cần giữ phanh khi đèn đỏ và thả ra khi đèn xanh để cho xe tự di chuyển. Hơn nữa, khi có tình huống khẩn cấp như xe ưu tiên xin đường hoặc có tai nạn phía sau, người lái cũng có thể nhanh chóng di chuyển xe sang một bên để không gây cản trở hoặc ở trong làn nguy hiểm.

so-sanh-xe-hyundai-t-4940

Nhược điểm của phương pháp này là gây mỏi chân và có thể gây tai nạn nếu tài xế mất tập trung vì phải ghì số trong thời gian dài. Phương pháp này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến các chi tiết cơ khí bên trong. Tuy nhiên việc này sẽ gây tốn nhiều nhiên liệu và xả nhiều khí thải không cần thiết ra môi trường. 

Số N -  số 0, số mo

Thói quen về số N được nhiều chủ xe quen tay khi chuyển từ lái xe số sàn qua số tự động. Ưu điểm là tiết kiệm được nhiên liệu và lựa chọn thích hợp khi dừng đèn đỏ trong thời gian lâu. 

Tuy nhiên, điểm bất lợi là khi mặt đường có độ nghiêng thì người lái sẽ phải kéo phanh tay để không bị trôi, như vậy thì cũng không thuận tiện hơn số D. Hơn nữa, khi có tình huống khẩn cấp, người lái cũng mất thêm một thao tác để rời xe ra khỏi làn nguy hiểm.

Số P - đỗ xe

Nhiều người hiện nay vẫn sử dụng số P khi dừng đèn đỏ. Cũng giống như N, số P cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, chân người lái được thư giãn trước khi đèn chuyển sang xanh. Tuy nhiên, việc thao tác từ P đến D phải qua 2 cấp số, do vậy sẽ gây khó khăn và về lâu về dài cũng ảnh hưởng đến hộp số của xe. 

(Nguồn ảnh: Internet)

ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ

Đăng ký lái thử

Họ tên(*)
Trường bắt buộc

Điện thoại(*)
Invalid Input

Email
Trường bắt buộc

Dòng xe
Invalid Input

Chọn ngày(*)
Invalid Input

Chọn ngày

Chọn tỉnh thành
Invalid Input

Nội dung
Trường bắt buộc

Gửi ngay