LƯU Ý PHÁP LÝ CỦA XE KHÔNG CHÍNH CHỦ TỪ NGÀY 15/08/2023

13/08/2023
Xem 427 lần

LƯU Ý PHÁP LÝ CỦA XE KHÔNG CHÍNH CHỦ TỪ NGÀY 15/08/2023

creta

Xe không chính chủ đã đăng ký biển 5 số thì mặc định là biến số định danh của người đứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải của người đang sử dụng.

- Từ ngày 15/08/2023, khi thông tư 24/2023 của Bộ công an có hiệu lực, biển số ô tô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Những người đang sở hữu biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh.

- Trước kia biển số đi theo xe, từ ngày 15/08/2023 biển số định danh chính thức áp dụng để quản lý theo kiểu "Biển số đi theo người". Bởi vậy những biển số xe 5 số không chính chủ thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe. Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ chứ không phải người đang sử dụng xe.

Người đang sử dụng xe không chính chủ có bị ảnh hưởng không?

- Người đang sử dụng xe không chỉnh chủ sẽ bị xử phạt tiền nếu không làm thủ tục sang tên.

- Người đi sang tên phải nộp giấy đăng ký , trong đó ghi rõ quá trình mua xe và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc; nộp thêm chứng từ chuyển quyền chủ sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) và nộp lệ phí đóng thuế trước bạ theo biểu thuế.

Biển ô tô có 2 loại; Biển dài và biển ngắn.

biển số định danh

Từ sau ngày 15/08/2023 ngưởi sở hữu xe không chính chủ xảy ra 2 trường hợp khi đi sang tên.

Một Nếu còn giấy tờ mua bán  sẽ bị phạt hành chính, sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên.

HaiKhông còn giấy tờ mua bán công an sẽ phải nêm yết công khai trong thời gian 30 ngày, rồi gửi thông báo cho người đứng  trên giấy đăng ký xe. Khi không có khiếu kiện công an sẽ ra quyết định xử phạt hành sau đó làm thủ tục sang tên.

Tôn Nữ Thuỵ Mẫn

Chủ cũ liên đới như thế nào?

Thông tư quy định từ ngày 15/08/2023 khi bán xe, chủ xe phải nộp lại giấy đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi chứ không được đưa cho chủ mới. Trong 30 ngày, kể từ khi làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hổi nếu không sẽ bị xử phạt hành chính.

Mức phạt như sau;

- Đối với xe máy người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 800,000 vnđ đến 2,000,000 vnđ. 

- Đối với Ô tô mức phạt từ 2,000,000 vnđ đến 4,000,000 vnđ, tổ chức bị phạt gấp đôi.

Ngoài bị xử phạt như trên, khi bán xe nhưng không sang tên, biển số định danh vẫn quản lý theo chủ cũ thì trường hợp xảy ra tai nạn sẽ xử lý như thế nào?

Theo thông tư 24, chủ xe phải chịu trách nhiệm pháp lý với xe được gắn biển số định danh của mình. Do đó khi xe có liên quan đến tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật.. thì chủ xe chịu trách nhiệm liên quan. Khi xác minh điều tra công an sẽ làm việc vơi chủ xe đầu tiên.

Cục cảnh sát giao thông khuyến cáo, khi thực hiện chuyển nhượng mua, bán xe, cần thực hiện sang tên đổi chủ ngay theo đúng quy định để tránh các vấn đề pháp lý.

Nguồn; Nội dung từ Báo vnexpress.net, chủ Nhật ngày 13/08/2023.

Quý khách Liên hệ

Khanh Hyundai Tây Đô - 0931048018. Xin Cảm Ơn.

khanh hyundai tay do

ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ

Đăng ký lái thử

Họ tên(*)
Trường bắt buộc

Điện thoại(*)
Invalid Input

Email
Trường bắt buộc

Dòng xe
Invalid Input

Chọn ngày(*)
Invalid Input

Chọn ngày

Chọn tỉnh thành
Invalid Input

Nội dung
Trường bắt buộc

Gửi ngay